Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
Khoa Xã hội học và Công tác xã hội
Hãy ngừng hỏi ngành Xã hội học có thể làm được gì

Bạn có đồng ý rằng tất cả mọi nỗ lực hiểu biết của chúng ta cuối cùng cũng quay về phục vụ lợi ích cho con người? Chỉ cần công việc mà bạn mong muốn thực hiện có liên quan tới con người và mối quan hệ của con người trong xã hội - ở đó bạn sẽ cần tới xã hội học

Hãy ngừng hỏi ngành Xã hội học có thể làm được gì. Hãy hỏi, bản thân bạn muốn làm gì?

Nếu bạn nói luôn với tôi rằng bạn MUỐN LÀM GIÀU với suy nghĩ "phi thương bất phú". Điều này nghe qua thì có vẻ chính xác với mọi thời đại, nhưng bạn quên mất một điều rằng "kiếm tiền không khó, kiếm nhiều tiền mới khó". Nói một cách dân dã thì tiền không tự sinh ra cũng không tự mất đi, "nó" chỉ nhảy từ ví người này sang ví người khác và quyết định rơi tuột vào ví của bạn.

Bạn đã từng nghe qua "Sức mạnh của những mối quan hệ yếu" ?

Hãy thử nhớ lại lần đầu tiên bạn chốt đơn món sản phẩm mà bạn tự hào. Có phải là bạn đã bán nó cho người thân, họ hàng, bạn bè - những người mà bạn đã quen họ từ trước? Và rồi nhận ra rằng ta rất khó để làm giàu từ những "mối quan hệ thân thiết" này. Ngược lại, người khác làm giàu dựa vào việc BÁN HÀNG cho những người không thực sự quen biết và kiếm nhiều tiền từ "mạng lưới các mối quan hệ yếu ớt". Làm thế nào để bạn có thể xây dựng riêng cho mình một mạng lưới đảm bảo mang lại lợi nhuận lâu dài cho bạn - Xã hội học nhất là lĩnh vực Mạng lưới xã hội (social network) sẽ giúp bạn

Xác định chân dung khách hàng và nhu cầu của họ quyết định 80% thành công của start-up

Bạn muốn KHỞI NGHIỆP KINH DOANH bằng cách cung cấp cho thị trường những sản phẩm dịch vụ mới nhưng không thành công ngay cả khi sản phẩm của bạn được đánh giá cao. Đã bao giờ bạn tự hỏi mục đích cuối cùng của bạn là gì chưa? Kinh doanh thì phải thu lời, điều này đúng ngay với cả một người bán rau ngoài chợ, nhưng vấn đề không chỉ là lợi nhuận mà là lợi nhuận gia tăng theo thời gian. Vậy thì câu trả lời ở đây chưa chắc đã nằm ở sản phẩm của bạn mà nằm ở khách hàng - một dạng con người đặc biệt. Hãy nghĩ kỹ xem, bạn sẽ bán cái bạn có hay bán cái mà họ cần? Làm thế nào để bạn biết được chân dung khách hàng của bạn là ai và xác định nhu cầu của họ - Xã hội học - nhất là Xã hội học kinh tế (Economic Sociology) sẽ giúp bạn

Bạn muốn trở thành một nhà QUẢN LÝ NHÂN SỰ, rõ ràng, sự hiểu biết về quản trị kinh doanh, quản lý cảm xúc, kỹ năng giao tiếp hiển nhiên là các năng lực không thể thiếu. Song sẽ chẳng bao giờ bạn chỉ quản lý "một nhân sự" mà thay vào đó là một nhóm các nhân sự cùng làm việc với nhau. Sẽ thật ngây thơ nếu ta tin rằng chỉ cần giao việc là tất cả mọi người sẽ răm rắp làm theo. Kỹ năng quản lý con người cần có cách tiếp cận nhân văn hơn và rõ ràng nhất là tìm ra điểm cân bằng: xuất phát từ nhu cầu phát triển của các thành viên đặt trong sự phát triển chung của cả nhóm. Làm thế nào để bạn có thể xác định được điểm cân bằng ấy - Xã hội học - nhất là Xã hội học trong quản lý (Sociology Management) sẽ giúp bạn.

Thay vì bắt đầu bằng dữ liệu hãy bắt đầu bằng câu hỏi

Bạn muốn ra quyết định tốt hơn dựa vào insight và muốn trở thành một chuyên gia PHÂN TÍCH DỮ LIỆU nhưng lại hoài nghi rằng hạn chế về Thống kê sẽ ngăn cản ước mơ của bạn. Bạn nói đúng đấy, với lĩnh vực này thì chẳng thế nào có thể thiếu được Thống kê nhưng liệu bạn có biết rằng hiện nay vẫn có tới 20% các chuyên gia phân tích dữ liệu có xuất phát điểm từ khoa học Xã hội? Có dịp bước chân vào phân tích dữ liệu bạn sẽ thấy, các con số sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không biết được mình sẽ cần phải làm gì với nó. Thay vì bắt đầu với dữ liệu hãy bắt đầu bằng một câu hỏi mà bạn cần trả lời. Làm thế nào để bạn có thể đưa ra câu hỏi - Xã hội học - nhất là Phương pháp thu thập thông tin trong Xã hội học (Data collection methods) sẽ giúp bạn.

 

Đâu là nguyên nhân cốt lõi của các vấn đề xã hội?

Bạn muốn trở thành một nhà PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG để bênh vực cho những người yếu thế. Bạn có chắc là chỉ cần làm từ thiện với một vài chương trình PR rùm beng là có thể giải quyết được vấn đề. Để giải quyết chúng, người dân cần chính sách. Song, một chính sách đồ sộ đôi khi chưa phải là chìa khóa để giải quyết tất cả câu chuyện trên. Vậy thì có những lúc vấn đề không nằm ở chính sách cao hay thấp; không nằm ở chương trình từ thiện to hay nhỏ; càng không nằm ở cách truyền thông im ắng hay ồn ào - mà có gốc rễ sâu xa từ việc xác định nhầm đối tượng hỗ trợ ngay từ đầu. Làm thế nào để bạn có thể xác định đúng nhóm đối tượng yếu thế cần giúp đỡ - Xã hội học - nhất là Xã hội học phát triển (Sociology of development) sẽ giúp bạn.

Và còn rất nhiều lĩnh vực khác sẽ cần tới xã hội học:

Chỉ cần đó là công việc liên quan tới con người và xử lý mối quan hệ của con người trong xã hội - bạn sẽ cần tới Xã hội học !

Chúng tôi đã vui mừng chứng kiến những sinh viên ngành Xã hội học ra trường có thể đứng vững trên đôi chân của mình, có thể làm những ngành nghề mà họ muốn

Chúng tôi đã tự hào nói rằng, chúng tôi không chỉ đồng hành cùng các bạn ấy suốt 4 năm học với những kiến thức và kỹ năng, mà còn cùng các bạn đi tìm hiểu cách làm người tốt, cách làm người biết quan tâm, cách làm người chính trực. 

Những người có thái độ làm việc như thế sẽ luôn có thể mơ những giấc mơ tương lai một cách đầy tỉnh táo. 

Cuối cùng, nếu bạn vẫn nói rằng nhiều sinh viên học Xã hội học ra trường không xin được việc. Tôi không nghĩ vậy, có một thực tế là nhà tuyển dụng sẽ chẳng mấy khi để ý tới ngành học của bạn mà chỉ quan tâm tới việc bạn sẽ làm được gì cho họ. Vì thế, thay vì để một câu hỏi như học Xã hội học có thể làm được gì. Hãy đứng dậy, tiến đến nơi mà bạn muốn làm và hỏi nhà tuyển dụng một cách tự tin:

Anh/chị cần tôi thực hiện việc gì? Chỉ cần công việc mà tổ chức kỳ vọng có liên quan tới mối quan hệ của con người trong xã hội - tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình 

Này bạn của tôi,

Hãy ngừng hỏi ngành Xã hội học có thể làm được gì

Hãy tập trung và tự hỏi: 

Bạn muốn làm gì?

---

Media Team, Sociology Hue - HUSC

Photo: Minh Chau | dlminhchau@gmail.com

Editor: Tuấn Long | tuanlong.dhkh@gmail,com