Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
Khoa Xã hội học và Công tác xã hội
Ngành Xã hội học, Đại học Khoa học Huế (Giai đoạn 2006 - 2019)

Thông tin về Ngành

Ngành Xã hội học được thành lập theo Quyết định số 2 QĐ-ĐHH-TCNS ngày 11 tháng 01 năm 2010 Về việc thành lập Ngành XHH trực thuộc Trường ĐHKH, Đại học Huế (trên cơ sở tổ chức lại Bộ môn Xã hội học đã hình thành trước đó vào ngày 06/3/2006). Đến tháng 3 năm 2020, Ngành XHH đã tái cấu trúc để trở thành khoa mới với tên gọi là Ngành Xã hội học và Công tác xã hội. 

Cán bộ - Giảng viên khoa Xã hội học, ĐHKH Huế nay là ngành Xã hội học thuộc Ngành Xã hội học và Công tác xã hội (năm 2012)

Ngành XHH có chức năng và nhiệm vụ: Đào tạo và tổ chức đào tạo nhằm trang bị những kiến thức chuyên ngành toàn diện cũng như nắm vững nguyên lý, quy luật vận hành của xã hội cho sinh viên ngành xã hội học. Trang bị những kiến thức về lý luận nghiên cứu và các kỹ năng thực hành nghiên cứu xã hội học cơ bản để giúp sinh viên trở thành những cử nhân Xã hội học có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề xã hội thuộc chuyên ngành xã hội học. Hiện nay, ngành Xã hội học có

2 tổ Bộ môn:

1). Bộ môn Xã hội học;

2). Bộ môn Quản lý xã hội;

Ngành đào tạo

Giới thiệu tổng quan về ngành

Xã hội học là một ngành khoa học sử dụng nhiều loại phương pháp điều tra thực nghiệm và phân tích phê bình nhằm phát triển hệ thống kiến thức về trật tự xã hội, bất ổn xã hội và thay đổi nó. Ngành khoa học này đã được hình thành và phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Đây là môn khoa học nghiên cứu có hệ thống về quan hệ giữa con người và xã hội cùng các quy luật hoạt động, biến đổi của xã hội trong các điều kiện khác nhau. Những nghiên cứu xã hội học giúp ích rất nhiều cho các chính trị gia, các nhà hoạt động, quản lý, đề xuất chính sách để tổ chức xã hội, các luật sư trong việc tìm hiểu về nguyên nhân và hệ quả của các vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội. Nhà xã hội học nghiên cứu sự hình thành, phát triển, cấu trúc xã hội, quan hệ qua lại giữa các nhóm người và các cộng đồng xã hội.

 

GS.TS Tô Duy Hợp và sinh viên XHH-K31 tiến hành nghiên cứu điền dã tại địa phương

Thông tin về nhu cầu thị trường đối với ngành đào tạo

Nhu cầu thị trường đối với ngành Xã hội học hiện tại là rất lớn. Để có thể trở thành sinh viên theo học ngành Xã hội học, bạn có thể đăng kí thi vào Ngành Xã hội học ở các trường Đại học tuyển sinh theo khối C, D1. Nếu bạn đã đi làm và muốn nâng cao tay nghề xã hội học để đáp ứng yêu cầu công việc và tìm những cơ hội mới trên thị trường lao động, bạn có thể thao gia các lớp đào tạo Thạc Sĩ, Tiến Sĩ ở Ngành Xã hội học ở các trường Đại học. Tại các trường Khoa học xã hội và Nhân văn ở Hà Nội, trường Đại học Khoa học Huế, Trường Khoa học xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh…Ngành Xã hội học đang mở rộng cánh cửa chào đón các tân sinh viên tương lai.

Triển vọng nghề nghiệp

Cơ hội nghề nghiệp cho cử nhân xã hội học hiện nay là rất rộng mở. Vì là khoa học tư duy về xã hội và hành vi của con người trong xã hội nên người ta có thể vận dụng tri thức xã hội học vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nếu được học bài bản và biết cách ứng dụng. Sinh viên ra trường có cơ hội tìm kiếm việc làm ở các nhóm ngành sau đây:

- Nhóm dịch vụ phục vụ con người và cộng đồng: Nhân viên dự án, làm việc trong các tổ chức phi chính phủ (NGO); phát triển cộng đồng; Nhân viên công tác xã hội (đặc biệt làm việc với nhóm dễ bị tổn thương), tư vấn dịch vụ xã hội.

- Nhóm hành chính công: Làm việc trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, cơ quan Đảng, đoàn thể, công tác dân tộc, dân vận, tuyên giáo…; trong lĩnh vực Tổ chức, Nhân sự…

- Nhóm kinh doanh quản lý: Quản trị nhận sự; Quan hệ khách hàng; Thống kê; Bán hàng, quản lý bán hàng; Đại diện kinh doanh, tự kinh doanh.

- Nhóm nghiên cứu, tư vấn: Nghiên cứu, tư vấn chính sách; Nghiên cứu thị trường; Phân tích kinh tế, xã hội.

- Giáo dục và đào tạo: Giảng dạy, quản lý, tư vấn giáo dục.

- Quan hệ công chúng: Làm việc trong các cơ quan báo chí; Trong lĩnh vực quảng cáo, tổ chức sự kiện; Nghiên cứu, tư vấn truyền thông.

Thông tin về đối tác, đơn vị tuyển dụng

Logo của đối tác tuyển dụng

 

- Tên đối tác/đơn vị tuyển dụng: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển xã hội (CSRD)

+ Địa chỉ: 2/33 Nguyễn Trường Tộ, Thành phố Huế

+ Email: info@csrd.vn ; Điện thoại: 054 3837714

+ Giới thiệu ngắn gọn về đối tác / đơn vị

Tên người đứng đầu: Phạm Thị Diệu My

* Nhận xét: "Chúng tôi cũng là nơi được rất nhiều sinh viên Xã hội học đăng ký thực tập tốt nghiệp hoặc tham gia các công tác tình nguyện phát triển cộng đồng khác. Khả năng phân tích tốt các vấn đề xã hội, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tính cầu thị trong phát triển năng lực cá nhân từ các cựu sinh viên cho thấy Ngành Xã hội học có khung chương trình đào tạo được thiết kế phù hợp và có phương pháp đào tạo mang tính định hướng cao. Chúng tôi hy vọng sẽ được nhìn thấy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của Ngành trong thời gian tới để cung cấp nhiều hơn nữa các nhân lực chất lượng cao cho xã hội".

CSRD là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 2008 dưới sự quản lý của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế. Chúng tôi làm việc để:

  1. Hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường và hệ sinh thái, 2 yếu tố rất quan trọng đảm bảo cho sức khỏe, sự phát triển vững mạnh của đất nước và con người.
  2. Hỗ trợ những cộng đồng nghèo và dễ bị tổn thương tại Việt Nam, mang lại cho họ cuộc sống tốt đẹp hơn bằng cách giải quyết các vấn đề có tác động tiêu cực ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như quá trình phát triển công nghiệp, biến đổi khí hậu, thay đổi nhanh của xã hội và bất bình đẳng giới.

Tình hình cộng tác và nhu cầu tuyển nhân sự: Là một tổ chức nghiên cứu và phát triển cộng đồng, chúng tôi tuyển dụng chính thức 3 cán bộ dự án được đào tạo từ Ngành Xã hội học. Sau một thời gian làm việc và bổ sung thêm ngoại ngữ, tất cả các cán bộ của chúng tôi tuyển dụng từ Ngành đều có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Chúng tôi cũng là nơi được rất nhiều sinh viên Xã hội học đăng ký thực tập tốt nghiệp hoặc tham gia các công tác tình nguyện phát triển cộng đồng khác.

---

(*) Vui lòng xem Chương trình đào tạo tại Ngành Xã hội học [ tại đây ] và chuẩn đầu ra [ tại đây ]