In chủ đề
Ma trận Boston là gì? Những điều bạn cần biết về phân tích ma trận Boston
20-12-2018 17:12

Gia Huy

Newbie

Tuổi: 24
Gia nhập: 29.05.18
Bài viết: 26
Đã cảm ơn: 0 lần
Đã được cảm ơn: 0 lần
Định nghĩa ma trận Boston là gì?

Ma trận BCG, còn được gọi là ma trận chia sẻ tăng trưởng Boston , là một công cụ để đánh giá danh mục sản phẩm hiện tại của công ty. Dựa trên đánh giá này, ma trận Boston giúp lập kế hoạch chiến lược dài hạn cho danh mục đầu tư của công ty, vì nó chỉ ra nơi đầu tư, ngừng hoặc phát triển sản phẩm. Như tên cho thấy, ma trận BCG đã được phát triển bởi Tập đoàn tư vấn Boston và nó đã trở thành một công cụ rất phổ biến để đánh giá danh mục đầu tư của công ty và đưa ra các quyết định đầu tư chiến lược. Nhưng ma trận BCG hoạt động như thế nào?

agencyvn.com/wp-content/uploads/2018/11/ma-tran-BCG-696x750.png


Ma trận BCG hoạt động như thế nào?

Ma trận BCG đánh giá danh mục sản phẩm của công ty bằng cách đặt từng sản phẩm, bộ phận hoặc SBU (đơn vị kinh doanh chiến lược) trên lưới 2 × 2. Ma trận BCG hoạt động chi tiết như thế nào? Việc đặt các sản phẩm trên lưới được thực hiện bằng cách nghiên cứu hai chiều, đó là các trục của lưới: vòng đời sản phẩm và đường cong kinh nghiệm. Vì cả hai tiêu chí khá khó định lượng, giá trị proxy được sử dụng để minh họa hai chiều này.

Vòng đời sản phẩm được phản ánh bởi sự tăng trưởng của thị trường và đường cong kinh nghiệm được nhân đôi bởi thị phần tương đối. Hai giá trị này phải được xác định cho từng sản phẩm / bộ phận / SBU để đặt chúng trên lưới. Dựa trên vị trí của từng sản phẩm / bộ phận / SBU trên ma trận BCG, các quyết định đầu tư hoặc đầu tư có thể được đưa ra. Đồ họa dưới đây cho thấy ma trận BCG.

Có bốn góc phần tư mà các thương hiệu được phân loại:

Danh mục đầu tư chó:

Chó giữ thị phần thấp so với các đối thủ cạnh tranh và hoạt động trong một thị trường tăng trưởng chậm. Nói chung, họ không đáng để đầu tư vì họ tạo ra lợi nhuận tiền mặt thấp hoặc âm. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng là sự thật. Một số con chó có thể có lợi nhuận trong thời gian dài, chúng có thể cung cấp sự phối hợp cho các thương hiệu khác hoặc SBU hoặc hành động đơn giản như một sự bảo vệ để chống lại các đối thủ di chuyển. Do đó, điều quan trọng là luôn thực hiện phân tích sâu hơn về từng thương hiệu hoặc SBU để đảm bảo rằng chúng không đáng để đầu tư vào hoặc phải được thoái vốn.
Lựa chọn chiến lược: Thay thế, thoái vốn, thanh lý

Danh mục đầu tư tiền mặt bò

Bò tiền mặt là những thương hiệu có lợi nhuận cao nhất và nên được sữa bò sữa để cung cấp càng nhiều tiền mặt càng tốt. Tiền mặt kiếm được từ bò bò nên được đầu tư vào các ngôi sao để hỗ trợ sự tăng trưởng hơn nữa của họ. Theo ma trận chia sẻ tăng trưởng, các doanh nghiệp không nên đầu tư vào bò tiền để tạo ra sự tăng trưởng mà chỉ để hỗ trợ họ để họ có thể duy trì thị phần hiện tại. Một lần nữa, đây không phải lúc nào cũng là sự thật. Bò tiền mặt thường là các tập đoàn lớn hoặc SBU có khả năng đổi mới các sản phẩm hoặc quy trình mới, có thể trở thành ngôi sao mới. Nếu không có hỗ trợ cho bò tiền mặt, chúng sẽ không có khả năng đổi mới như vậy.
Lựa chọn chiến lược: Phát triển sản phẩm, đa dạng hóa, thoái vốn, thoái lui

Danh mục đầu tư sao:

Các ngôi sao hoạt động trong các ngành công nghiệp tăng trưởng cao và duy trì thị phần cao. Ngôi sao là cả máy tạo tiền và người sử dụng tiền mặt. Họ là những đơn vị chính mà công ty nên đầu tư tiền của mình, bởi vì các ngôi sao được kỳ vọng sẽ trở thành những con bò tiền mặt và tạo ra dòng tiền dương. Tuy nhiên, không phải tất cả các ngôi sao đều trở thành dòng tiền. Điều này đặc biệt đúng trong các ngành công nghiệp thay đổi nhanh chóng, nơi các sản phẩm cải tiến mới có thể sớm bị vượt qua bởi những tiến bộ công nghệ mới, vì vậy một ngôi sao thay vì trở thành một con bò tiền mặt, trở thành một con chó.
Lựa chọn chiến lược: Tích hợp dọc, tích hợp ngang, thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm

Danh mục đầu tư dấu hỏi:

Dấu hỏi là những thương hiệu đòi hỏi phải xem xét kỹ hơn nhiều. Họ nắm giữ thị phần thấp trong các thị trường tăng trưởng nhanh, tiêu thụ lượng tiền mặt lớn và thua lỗ. Nó có tiềm năng để giành thị phần và trở thành một ngôi sao, sau này trở thành con bò tiền mặt. Dấu hỏi không phải lúc nào cũng thành công và ngay cả sau khi đầu tư lớn, họ đấu tranh để giành thị phần và cuối cùng trở thành chó. Do đó, họ yêu cầu xem xét rất chặt chẽ để quyết định xem họ có đáng đầu tư vào hay không.
Lựa chọn chiến lược: thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm, thoái vốn

>> Tìm hiểu thêm về ma trận BCG https://agencyvn....a-tran-bcg
 
Đi đến diễn đàn:




Copyright © Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế. Địa chỉ: 77 Nguyễn Huệ, Huế, Việt Nam.
Site được xây dựng trên nền hệ thống PHP-Fusion. Thiết kế và chỉnh sửa bởi nlhhuan.


 
--- a d v e r t i s e m e n t ---